Công đoàn đường sắt Seoul đình công, tàu điện và KTX sẽ chạy muộn hơn và ít chuyến hơn!

100

Công đoàn lao động đường sắt Seoul (tàu hoả và tàu điện ngầm) đồng loạt đình công trong tuần này.

Công đoàn lao động tàu điện ngầm Seoul từ line 1 ~ line 8 sẽ tiến hành đấu tranh hợp pháp từ 9 giờ sáng ngày 11/10/2019 trong vòng 5 ngày.

Phía công đoàn lao động đường sắt (tàu KTX, Mugunghwa) cũng đình công trong vòng 72 tiếng, bắt đầu từ 9 giờ ngày 11/10.

Đây là cuộc đình công đầu tiên của Công đoàn lao động đường sắt trong vòng ba năm qua, kể từ tháng 9/2016. Tuy nhiên, các nhân viên tuyến tàu SRT không tham gia đình công, nên tuyến cao tốc này vẫn hoạt động bình thường.

Lý do đình công là phía công đoàn đòi hỏi Tổng công ty đường sắt Hàn Quốc (KORAIL) phải nâng lương, khôi phục các khoản trợ cấp bị cắt giảm, thay đổi bố trí ca làm việc.

Đồng thời, Công đoàn cũng yêu cầu Chính phủ thực hiện ngay cam kết về việc hợp nhất hai tuyến tàu cao tốc KTX và SRT, nhằm tăng tính công ích của ngành đường sắt.

Công đoàn lao động tàu điện ngầm Seoul thực hiện “đấu tranh hợp pháp” bằng cách nghỉ phép tập thể, tan sở đúng giờ (không làm thêm giờ), lái tàu thật chậm viện cớ để đảm bảo an toàn. Vì vậy các tuyến tàu điện ngầm Seoul từ line 1 ~line 8 sẽ vẫn hoạt động nhưng tần suất sẽ giảm hơn so với bình thường.

Tỷ lệ vận hành tuyến tàu cao tốc KTX sẽ chỉ bằng khoảng 72,4% so với trước đó. Các tuyến tàu hỏa thông thường duy trì tỷ lệ vận hành ở mức 60%, tàu chở hàng là 36,8%.

Bộ Địa chính và giao thông đang phối hợp với các cơ quan hữu quan thực hiện đối sách khẩn cấp nhằm đảm bảo giao thông thông suốt trong thời gian Công đoàn đình công, như điều động nhân viên từ Tổng công ty đường sắt và quân nhân tới tuyến KTX và các tuyến tàu điện đô thị, huy động tối đa phương tiện thay thế như xe buýt.

Nếu Công ty không chấp nhận yêu cầu về việc bãi bỏ chế độ giảm dần lương theo giai đoạn, thì Công đoàn sẽ tiến hành đình công vào trung tuần tháng 11.

Tổng hợp từ News Wow