8 điều cần biết về giao thông & văn hoá đi xe ôtô của người Hàn Quốc

1005

신생아 목숨 구한 시민 의식 #부산 #모세의기적

Posted by YTN on Saturday, August 5, 2017

Hệ thống giao thông ở Hàn Quốc được đánh giá là hiện đại và thông minh hàng đầu thế giới. Cùng với đó, văn hóa tham gia giao thông của người Hàn Quốc cũng rất tốt. Hàn Quốc đạt đến đẳng cấp nào khiến các cường quốc như Mỹ, Trung Quốc, Anh… cũng phải học tập?

Trước tiên, ở Hàn Quốc, tất cả thông tin về phương tiện giao thông đều được số hóa. Năm 2011, Hàn Quốc đã hoàn thành việc lắp đặt cáp quang Internet tốc độ cao trên 3.500km đường cao tốc. Điều này tạo nên một mạng lưới giao thông thông minh quốc gia (ITS – Intelligent Transportation Systems). Qua đó nâng cấp hệ thống giao thông nước này lên một tầm cao mới.

Lợi ích của ITS với giao thông Hàn Quốc

ITS được ứng dụng trong mọi loại hình giao thông và đặc biệt phát triển ở thủ đô Seoul. ITS tập hợp dữ liệu từ nhiều nguồn để giám sát và quản lý giao thông ở Seoul. Dịch vụ quản lý xe bus. Hệ thống thẻ giao thông công cộng. Hệ thống thu vé tự động. Hệ thống phát thanh truyền hình giao thông. Cảnh sát và Ủy ban Giao thông đường bộ (KoRoad)

Với sự trợ giúp của ITS, khi truy cập vào website của Trung tâm Giao thông Quốc gia, người tham gia giao thông có thể kiểm tra tình trạng giao thông hiện tại, vị trí tắc đường, vị trí các bãi đỗ xe gần đó cũng như các tình huống khẩn cấp trên đường như công trường đang thi công, tai nạn giao thông…

Ngoài ra, website này cũng cung cấp thông tin về các tuyến xe bus, tàu điện ngầm và xe đạp cùng bản đồ trực quan dành cho người tham gia giao thông.

Theo CNN, hệ thống ITS đã giúp thành phố Seoul tiết kiệm rất nhiều thời gian & tiền bạc. ITS tăng tốc độ lưu thông trung bình từ 20 lên 24km/h chỉ trong vòng chưa đầy 5 năm. Đồng thời cắt giảm tới 1,5 tỉ USD/năm chi phí khắc phục sau tai nạn giao thông và ô nhiễm môi trường. Theo Viện giao thông Hàn Quốc KOTI, chi phí phát triển hạ tầng ITS chiếm chưa đến 1% chi phí cần thiết để xây một đường cao tốc 4 làn. Do đó, Hàn Quốc chưa bao giờ tiếc tiền đầu tư cho ITS.

1.U̵/̵ố̵n̵g̵ ̵r̵ư̵/̵ợ̵u̵ lái xe bị p̵h̵/̵ạ̵t̵ ̵n̵ặ̵/̵n̵g̵ và bị xã hội lên án

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In từng phát biểu: Lái xe u̵l̵ố̵n̵g̵ ̵r̵ư̵/̵ợ̵u̵ đâm người không phải là một t̵/̵a̵i̵ ̵n̵ạ̵/̵n̵. Đó có thể được coi là một h̵à̵n̵/̵h̵ ̵v̵i̵ ̵g̵i̵/̵ế̵t̵ người hoặc p̵̵̵h̵̵̵/̵̵̵á̵̵̵ hủy toàn bộ cuộc sống của một người.

Tiêu chuẩn xử phạt u̵l̵ố̵n̵g̵ ̵r̵ư̵/̵ợ̵u̵ lái xe ở Hàn Quốc ngày càng nghiêm hơn. Nồng đồ cồn tiêu chuẩn giảm từ 0.05% xuống còn 0.03%. Tiêu chuẩn để tịch thu bằng lái giảm từ 0.1% còn 0.08%.

Thêm vào đó, trước đây, người u̵l̵ố̵n̵g̵ ̵r̵ư̵/̵ợ̵u̵ lái xe bị b/ắt tới lần thứ 3 sẽ có thể bị ngồi t/ù từ 1 đến 3 năm hoặc b̵ị̵ ̵p̵h̵/̵ạ̵t̵ 10 triệu KRW (khoảng 8.800 USD). Nhưng từ năm 2019, chỉ cần bị b/ắt đến lần thứ 2 là có thể bị ngồi t/ù từ 2 ~ 5 năm hoặc b̵ị̵ ̵p̵h̵/̵ạ̵t̵ 2 triệu KRW.

Nghệ sĩ, người nổi tiếng, chính trị gia u̵l̵ố̵n̵g̵ ̵r̵ư̵/̵ợ̵u̵ lái xe thì sẽ ngay lập tức bị tẩy chay và dù sau này có hoạt động trở lại thì đó sẽ là vết nhơ không bao giờ có thể xoá bỏ.

2. Dịch vụ lái xe thuê

Người Hàn Quốc thường không lái xe sau khi u̵ố̵/̵n̵g̵ ̵r̵/̵ư̵ợ̵u̵  bia nên dịch vụ lái xe thuê rất phổ biến. Bạn chỉ cần gõ từ khoá 대리운전 (lái xe thuê) là sẽ thấy số điện thoại dịch vụ của rất nhiều công ty. Sau khi thông báo vị trí của bạn hiện tại, nhân viên lái xe thuê sẽ có mặt sau 10~15 phút và đưa bạn về tận nhà.

Một nhân viên lái xe thuê sẽ nhận được 15.000 KRW (khoảng 330.000 VND) cho việc lái xe 20 km để đưa khách hàng về nhà. Nhiều tài xế thay thế là người làm việc bán thời gian, như sinh viên, thu ngân, người bán hàng… vốn cần kiếm thêm thu nhập để sinh sống hay trả nợ.

3. Không sợ clảnh sált, chỉ sợ camera

Ở Hàn Quốc rất hiếm khi thấy c̵l̵ả̵n̵h̵ ̵s̵l̵á̵t̵giao thông, nhưng các phương tiện đều di chuyển rất đúng luật. Hệ thống cáp quang Internet chạy khắp các tuyến đường, hệ thống camera giám sát giao thông luôn hoạt động liên tục 24/7 khắp các thành phố, sẵn sàng ghi lại mọi tình huống v̵i̵ ̵p̵l̵h̵ạ̵m̵ giao thông để xử lý phạt nguội.

Khi phát hiện hành vi v̵i̵ ̵p̵l̵h̵ạ̵m̵ giao thông, hệ thống camera sẽ lưu hình ảnh lại làm bằng chứng. Từ các thông tin về chủng loại phương tiện, biển số, hệ thống quản lý phương tiện sẽ truy xuất lập tức ra được tên, địa chỉ, số thẻ căn cước của chủ sở hữu phương tiện, thậm chí là số khung, số máy, ngày đăng ký, màu sơn, ngày sang tên gần nhất từ ai sang ai…

Đầu tiên, hệ thống sẽ gửi thông báo nộp p̵l̵h̵ạ̵m̵ tới địa chỉ nhà của chủ phương tiện vi p̵l̵h̵ạ̵m̵ kèm nội dung: Phương tiện đã vip̵l̵h̵ạ̵m̵ luật gì, ở đâu, phải nộp phạt bao nhiêu, nộp vào tài khoản nào, thời hạn nộp phạt vào ngày nào…

Nếu quá hạn mà chủ phương tiện không nộp phạt, (có thể do đi vắng, công tác dài ngày) hệ thống này sẽ tự động gửi tới địa chỉ nhà thông báo nộp phạt lần 2 với nội dung tương tự, nhưng số tiền phạt đã bị tăng lên do lỗi nộp phạt chậm.

Nếu quá hạn lần 2 mà chủ phương tiện vẫn không nộp phạt, hệ thống sẽ tự động gửi thông báo lần 3. Ngoài nội dung phạt kèm thông báo tăng thêm tiền phạt lần nữa, thông báo lần 3 mang tính chất tối hậu thư. Nếu chủ phương tiện vẫn không nộp phạt thì cơ quan hành pháp sẽ đề nghị Tòa án can thiệp.

4. Gây t̵/̵a̵i̵ ̵n̵ạ̵/̵n̵. rồi bỏ trốn – hành động vô nghĩa

Khi gây t̵/̵a̵i̵ ̵n̵ạ̵/̵n̵. giao thông ở Hàn Quốc, tốt nhất bạn nên xuống xe, giải quyết hậu quả chứ đừng chạy trốn. Hệ thống CCTV giao thông hoạt động 24/7 sẽ nhanh chóng tìm được xe gây t̵/̵a̵i̵ ̵n̵ạ̵/̵n̵. và khi đó tội sẽ blị xử nặng hơn rất nhiều. Nhiều idol Hàn Quốc bị tẩy chay nếu có sacndal bỏ trốn sau khi gây ra t̵/̵a̵i̵ ̵n̵ạ̵/̵n̵. giao thông.

Ở Hàn Quốc, xe ô tô quá niên hạn sử dụng không bao giờ được phép lưu thông trên đường. Khi một chiếc xe được bán và sang tên chủ mới thì biển số xe bắt buộc phải thay đổi, không được dùng lại biển số cũ. Đó là cách để quản lý các phương tiện một cách chặt chẽ nhất và khi xảy ra sự cố người ta cũng dễ dàng truy ra ai đang là chủ sở hữu của chiếc xe đó.

5. Chỉ bóp coi khi thực sự cần thiết

Dù là ở thành phố đông dân cư và lượng phương tiện tham gia giao thông cực lớn nhưng văn hóa tham gia giao thông tại Hàn Quốc nhìn chung rất văn minh. Người Hàn Quốc rất tôn trọng không gian chung, vậy nên họ rất kiệm còi trừ những trường hợp khẩn cấp hoặc muốn cảnlh bláo cho các phương tiện xung quanh. Việc sử dụng còi bừa bãi được xem là một hành động bất lịch sự.

6. Luôn nhường đường cho xe cứu thương

Khi có tai nạln trên đường, các phương tiện sẽ rất nhanh chóng, di chuyển tạt sát vào mép đường, tạo khoảng trống lớn cho xe cứu thương và cảlnh sált có thể nhanh chóng tiếp cận hiện trường vụ t̵/̵a̵i̵ ̵n̵ạ̵/̵n̵.

Video bên dưới các bạn có thể thấy trong khi các ôtô đang di chuyển qua một đường hầm, một vụ tai nạn đã bất ngờ xảy ra, gây tắc nghẽn giao thông. Rất nhanh chóng, hai hàng ôtô đang di chuyển trên 2 làn đường một chiều đã tạt sát vào mép đường, tạo khoảng trống lớn cho xe cứu thương và cảnlh sált có thể nhanh chóng tiếp cận hiện trường vụ t̵/̵a̵i̵ ̵n̵ạ̵/̵n̵.

Nhờ có hành động vô cùng ý thức và nhanh chóng của các tài xế, mà thời gian giải quyết hậu quả của vụ t̵/̵a̵i̵ ̵n̵ạ̵/̵n̵  đã được rút ngắn đáng kể. Thậm chí, nngười còn cho rằng tính mlạng của con người cũng được cứu sống nhờ những hành động ý thức này.

7. Không cãi tay đôi khi có va quệt

Khi xảy ra va quệt khi tham gia giao thông ở Hàn Quốc, không có chuyện xảy ra cãi lộn đálnh chửli nhau trên đường. Việc đầu tiên người Hàn làm là xuống xe, chụp ảnh hiện trường va chạm.

Có hai hình thức giải quyết khi xảy ra va chạm, nếu xe gây t̵/̵a̵i̵ ̵n̵ạ̵/̵n̵. tự giác nhận lỗi và đền bù thiệt hại thì hai bên sẽ tự thoả thuận với nhau (합의). Xe bị đâm sẽ đến xưởng sửa xe và sau đó gửi hóa đơn thanh toán cho chủ xe gây t̵/̵a̵i̵ ̵n̵ạ̵/̵n̵. để người này thanh toán tiền sửa chữa. Ngoài ra, chủ xe bị hại còn được nhận một khoản kinh phí đi lại hoặc thuê xe khác đi trong những ngày chờ sửa chữa xe.

Nếu không thể tự thoả thuận hai bên sẽ gọi bảo hiểm. Nhân viên bảo hiểm của hai bên sẽ có mặt tại hiện trường (sau 15 ~ 20 phút) để đưa ra đánh giá cách giải quyết thoả đáng nhất. Toàn bộ quá trình này, hai chủ xe không cần phải trao đổi với nhau thêm bất cứ một lời nào.

8. Chỗ ngồi thể hiện thứ bậc

Dù không có một văn bản hay quy định nào cụ thể nhưng việc chọn chỗ ngồi trên xe thế nào sẽ thể hiện bạn có khéo léo hay không. Trong văn hóa giao thông của người Hàn Quốc, ghế ngồi được phân chia dựa theo sự thoải mái và an toàn: ghế sau bên phải là an toàn nhất, ghế sau ở giữa ít thoải mái nhất, ghế trước cạnh người lái dành cho người đồng cấp.

Trong hình dưới, những người lớn tuổi hay có địa vị cao sẽ ngồi ở vị trí số 2. Người phò tá hay vị trí thấp hơn sẽ ngồi ở vị trí số 1 và có nhiệm vụ mở cửa cho người ngồi trong. Người có vị trí thấp nhất sẽ ngồi ở vị trí số 3.

Khi bạn đi cùng xe với một người Hàn Quốc và chỉ có họ với bạn thì tốt nhất nên cùng ngồi hàng ghế phía trước. Điều này vừa thể hiện bạn là người quan trọng nhất trong chuyến hành trình với người lái vừa giúp việc giao tiếp, trao đổi dễ dàng hơn. Đừng bao giờ tự ý chui xuống hàng ghế sau nếu đi cùng bạn mình vì sẽ làm cho họ có cảm giác họ là tài xế của bạn chứ không phải bạn đồng hành.

Đối với trẻ em, bạn nên sắm thêm ghế chuyên dụng loại ngồi trên xe ôtô cho bé để bé ngồi thoải mái và an toàn nhất. Lúc này bạn có thể ngồi ghế phụ hoặc có thể ngồi cạnh để có thể tiện giúp đỡ họ trong nhiều trường hợp.

Bạn đã từng lái xe ôtô tham gia giao thông ở Hàn Quốc chưa? Cảm nhận của bạn về hệ thống giao thông Hàn Quốc và văn hóa tham gia giao thông của người Hàn Quốc như thế nào? Hãy chia sẻ trong phần bình luận bên dưới nhé!