3 Hãng đóng tàu trúng thầu 52 tàu cỡ lớn “160.000 m³”

719

Giới doanh nghiệp đóng tàu Hàn Quốc ngày 9/12 cho biết tính tới ngày 6/12, ba hãng đóng tàu lớn của Hàn Quốc đã trúng thầu đóng 52 tàu chở khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG). Trong đó, tập đoàn công nghiệp nặng Hyundai trúng thầu 25 tàu, công ty đóng tàu và hải dương Daewoo trúng thầu 14 tàu và công ty công nghiệp nặng Samsung trúng thầu 13 tàu.

Trong khi đó, số liệu của cơ quan nghiên cứu về đóng tàu và vận tải biển Clarkson của Anh cho thấy, năm ngoái, ba hãng đóng tàu của Hàn Quốc chỉ trúng thầu 11 tàu chở khí thiên nhiên hóa lỏng. Tức, kết quả năm nay cao gấp 5 lần so với năm ngoái.

Theo số liệu của Clarkson, năm nay, trên toàn thế giới có tổng cộng 63 đơn hàng đóng tàu chở khí thiên nhiên hóa lỏng, thì các doanh nghiệp đóng tàu của Hàn Quốc đã chiếm tới 52 tàu, tức 86%. 11 đơn hàng đóng tàu còn lại được chia cho các nước Trung Quốc, Singapore và Nhật Bản.

Tàu chở khí thiên nhiên hóa lỏng là tàu vận tải cỡ lớn có tải trọng loại trên 160.000 m³, với mức giá cao. Do đó, việc ba hãng đóng tàu Hàn Quốc trúng thầu số lượng lớn đã góp phần giúp các doanh nghiệp đạt được mục tiêu trúng thầu kinh doanh trong năm nay.

Số đơn hàng đóng tàu chở khí thiên nhiên hóa lỏng tăng được phân tích là bởi Mỹ tích cực đưa ra chính sách xuất khẩu năng lượng, trong khi Trung Quốc cũng triển khai chính sách tiêu thụ năng lượng thân thiện môi trường, khiến nhu cầu vận chuyển khí thiên nhiên hóa lỏng trên toàn thế giới tăng, cước vận chuyển cũng tăng vọt.

Clarkson tổng kết rằng tính từ tháng 1 tới tháng 11 năm nay, tổng đơn hàng đóng tàu trên toàn thế giới đạt 26 triệu tấn tổng hợp bù (CGT), trong đó Hàn Quốc trúng thầu 10,9 triệu tấn tổng hợp bù, tức 42%, vượt qua Trung Quốc (8,74 triệu tấn tổng hợp bù, chiếm 34%), gần như chắc chắn trở lại vị trí số một thế giới sau 7 năm.

Trước đó, Hàn Quốc từng đứng số một thế giới về đơn hàng đóng tàu tính theo năm vào năm 2011, nhưng đã 6 năm liên tiếp bị Trung Quốc thế chỗ kể từ năm 2012.